
Tìm kiếm người lao động có hiểu biết về AI, hãy để mắt tới các trường Đại học quản trị kinh doanh
Theo nghiên cứu được SHRM công bố gần đây, sự tăng cường sử dụng GenAI tại nơi làm việc sẽ chuyển đổi nhiều vị trí chức năng và yêu cầu bộ kỹ năng mới cho người lao động. Các tổ chức ý thức được rằng người lao động đang thiếu các chương trình đào tạo cần thiết và dự đoán sẽ xuất hiện một khoảng trống kỹ năng về AI ở người lao động.
Trường doanh nhân Villanova (VBS) là một trong những cơ sở giáo dục tiên phong trong việc đưa/cập nhật AI vào giáo trình/chương trình học để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Theo chia sẻ của bà Wen Mao (nguyên hiệu trưởng VBS), trung tâm tư vấn hướng nghiệp của nhà trường đã đưa AI vào sử dụng từ trước đó để hỗ trợ học viên viết CV và đơn xin việc.
Với nhiều sự quan tâm từ người tuyển dụng, doanh nghiệp, cựu sinh viên thì AI đã được thêm vào chương trình học tập.
Bà Mao nói: “Chúng tôi thường xuyên trao đổi thông tin với các công ty trong lĩnh vực Kiểm toán, Ngân hàng và Marketing. Các công ty này đang tìm những sinh viên tốt nghiệp các trường kinh doanh mà có kinh nghiệm và hiểu biết về AI. Đồng thời, họ phải có tinh thần trách nhiệm cho các kết quả sau cùng.”
Các tân cử nhân khi tham gia vào thị trường lao động cần biết/có khả năng sử dụng linh hoạt các công cụ AI tuỳ theo mục đích sử dụng sao cho hiệu quả và phải biết cách kiểm chứng kết quả đầu ra. Tính đến ngày 25 tháng 1 năm 2024, đã xuất hiện 11,523 công cụ AI phục vụ cho 16,605 loại công việc và 4,847 ngành nghề khác nhau, theo website There’s an AI for That.
Theo một bài báo vào tháng 10 trên trang web của the Association to Advance Collegiate Schools of Business (tạm dịch: Hiệp hội tiến bộ các trường kinh doanh cao cấp), giảng viên phải trang bị cho sinh viên kỹ năng sử dụng hiệu quả công nghệ trong cuộc sống cũng như trong công việc, bởi rất có khả năng AI sẽ trở thành phương tiện truy cập thông tin chính của con người.
Tác giả chia sẻ: “Những kỹ năng đặc biệt mà sinh viên sẽ cần trau dồi là những kỹ năng liên quan tới đặt câu hỏi sao cho hiệu quả (effective prompt engineering), có nghĩa là khả năng sáng tạo để thu được thông tin hữu ích nhất từ các nền tảng AI.”
Theo một báo cáo được công bố vào tháng 9/2023 của Wiley (đơn vị hàng đầu thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu và giáo dục), phần lớn các trường đại học đã ứng dụng GenAI vào lớp học và con số này có khả năng tăng một cách nhanh chóng. Báo cáo trên – Higher Ed’s Next Chapter 2023-2024 (tạm dịch: Tương lai ngành giáo dục đại học trong năm 2023-2024) – được thực hiện dựa trên 2 cuộc khảo sát: cuộc khảo sát đầu tiên trong năm 2022 (với sự tham gia của 2,452 giảng viên tại Mỹ & Canada) và mới đây vào tháng 8 năm 2023 (với 1,078 giảng viên tại Bắc Mỹ).
“Cơn lốc mang tên generative AI đang càn quét các lớp đại học với tốc độ chóng mặt và không có dấu hiệu sẽ ngừng lại,” bà Smita Bakshi – phó giám đốc cao cấp bộ phận học thuật của Wiley – phát biểu trong một bài báo. “Điều mà các giảng viên cần tập trung vào lúc này không chỉ là định hướng cho các học viên mà chính bản thân họ cũng phải học cách sử dụng hiệu quả và đúng đắn công nghệ mới này trong lớp học.”
VBS đã cho ra mắt 03 chương trình học chuyên ngành AI và học máy (machine learning) từ mùa thu năm 2020. Trọng tâm của chương trình này xoay quanh việc giúp học viên biết cách xây dựng bộ xử lý ngôn ngữ tự nhiên và hệ thống trí thông minh (nhân tạo) cơ bản. Các chủ đề này được dự đoán sẽ mang lại nhiều giá trị cho sinh viên các ngành tài chính, marketing, quản trị, kế toán, quản lý cơ sở dữ liệu, kinh tế và bất động sản.
Tới mùa thu năm 2021, VBS tiếp tục mở ra một chương trình sau đại học tập trung vào việc ứng dụng AI vào lĩnh vực kinh doanh như phát hiện gian lận, dự đoán xu hướng cổ phiếu và thực hiện các tính toán về giá cả. Nhờ những bước đi trên mà VBS đã vinh dự được Fortune nêu tên trong tốp 4 trường có đào tạo chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) chuyên sâu về AI. Ba trường còn lại có tên trong danh sách là Northeastern University, Northwestern University và Texas Tech University.
Theo bà Mao, các học viên tốt nghiệp chuyên ngành kinh doanh phải “thấu hiểu được thuật toán của các AI, từ khâu xử lý dữ liệu đầu vào cho tới bước sử dụng dữ liệu đầu ra như thế nào.”
Những ứng viên mà nhà tuyển dụng tìm kiếm là người “có hiểu biết tốt về các công cụ cơ bản (phân tích dữ liệu)”, cùng với “một số kỹ năng mềm như giải quyết vấn đề, ngoại giao và trình bày dữ liệu đầu ra từ AI cho khách hàng hiểu.”
Điểm mấu chốt là bạn phải chỉ ra được các dữ liệu hoặc thông tin đó nói lên điều gì. “Liệu bạn có thể truyền tải những thông tin thu được từ AI cho khách hàng, cho sếp bằng ngôn ngữ phổ thông được không? Đó là một kỹ năng rất quan trọng. Và một phẩm chất quan trọng không kém đó chính là nền tảng đạo đức tốt,” ông Mao chia sẻ.
Bởi vì theo bà, có sự sai khác khi đưa ra nhận định giữa con người và kết quả thông qua các thuật toán máy tính. Điều này khiến người dùng phải nâng cao và có trách nhiệm đạo đức khi sử dụng AI và kết quả từ chúng.
Ví dụ, trong tháng 01/2024 vừa qua tờ SHRM Online đã đăng tải một bài báo về những hạn chế và điểm mạnh của công cụ GenAI Chat GPT qua hai thí nghiệm thực hiện trong khuôn khổ môi trường làm việc.
“Kết quả nghiên cứu đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các tổ chức phải chú ý đến cách họ sử dụng GPT-4, cũng như các phiên bản trong tương lai để có thể phát triển các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp,” SHRM Online nhắn nhủ.
———————
Biên soạn: Hà Bảo và Gia Hy dựa trên các thông tin tham khảo từ SHRM.