
Thu hút nhân tài – không chỉ là chốt được Offer
Ngày nay, thị trường việc làm đầy biến động đang định hình lại cách nhìn nhận của các tổ chức về hoạt động thu hút nhân tài. Trong bạt ngàn báo cáo về tình trạng cắt giảm nhân lực, nhất là trong lĩnh vực công nghệ, nhân viên đang có xu hướng tìm đến những công ty có khả năng đảm bảo cho họ sự gắn bó lâu dài.
Các ứng viên đặc biệt quan tâm đến cơ hội tại các công ty hướng đến việc đem lại cho nhân viên cảm giác trọn vẹn/viên mãn trong công việc và cuộc sống, với môi trường linh hoạt, và thể hiện sự quan tâm, hỗ trợ nhân viên.
Hơn nữa, các công ty đang dần nhận thức được tầm quan trọng của cách tiếp cận toàn diện trong hoạt động thu hút nhân tài, xuyên suốt theo hành trình trải nghiệm của nhân viên với tổ chức. Những điểm chạm bao gồm từ chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng và tạo nguồn ứng viên đến giai đoạn tuyển dụng, hội nhập và phát triển sự nghiệp dài hạn. Việc thu hút nhân tài rất tốn kém, do đó, điều quan trọng là các tổ chức cần hiểu một chiến lược thu hút nhân tài thành công sẽ thúc đẩy hiệu quả tuyển dụng và giảm tỷ lệ biến động nhân sự.
3 bước đổi mới hoạt động tuyển dụng
Trong bối cảnh thị trường biến động khôn lường những năm gần đây, nhân viên có xu hướng chọn lọc cơ hội việc làm kỹ lưỡng hơn. Nhiều người trong số đó chỉ theo đuổi cơ hội với những nhà tuyển dụng có hệ giá trị và những yếu tố ưu tiên tương đồng với họ.
Những giá trị và ưu tiên đó không phải lúc nào cũng giống nhau, tuy nhiên, kết quả khảo sát từ những người đã rời bỏ công việc của mình trong cuộc Đại khủng hoảng lao động cho biết những lý do hàng đầu cho sự ra đi của họ bao gồm: mức lương thấp (74%), thiếu cơ hội thăng tiến (61%) và thiếu tính linh hoạt tại nơi làm việc (43%).
Với các tổ chức đang hướng đến phát triển đội ngũ nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh, chiến lược thu hút nhân tài hiệu quả sẽ là một lợi thế cạnh tranh đáng kể. Những người làm nhân sự có thể giúp bản thân và tổ chức của họ đạt được lợi thế cạnh tranh bằng cách mở rộng kiến thức, rèn luyện kỹ năng trong việc xây dựng và thực hiện các chiến lược thu hút nhân tài mạnh mẽ. Dưới đây là ba cách để bắt đầu:
Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn. Hình ảnh của một tổ chức trên thị trường có thể giúp ích hoặc cản trở các nỗ lực tuyển dụng. Thách thức đối với bộ phận nhân sự là tìm ra cách xây dựng tổ chức của họ trở thành lựa chọn hàng đầu của nhóm các nhân tài.. Bộ phận nhân sự có thể triển khai một số chiến thuật để thực hiện điều này:
- Làm mới trang web của công ty, với mục đích kể được câu chuyện của doanh nghiệp, và thể hiện các giá trị cốt lõi.
- Xây dựng hoặc bổ sung các nội dung nhằm cung cấp cho người đọc hình dung ban đầu về trải nghiệm của nhân viên.
- Hãy thử tiến hành “phỏng vấn giữ chân – stay interview” với nhân viên để hiểu rõ hơn trải nghiệm của họ tại công ty.
Xây dựng trải nghiệm ứng viên tập trung vào con người. Trải nghiệm của ứng viên bao gồm mọi tương tác mà một nhân viên tiềm năng có thể tiếp xúc với tổ chức, có ảnh hưởng đến quan điểm của họ về công ty. Trải nghiệm bao gồm từ những điều đơn giản như truy cập trang web của công ty đến những bước phức tạp như một loạt cuộc phỏng vấn trong quá trình tuyển dụng. Các ứng viên sẽ không hứng thú với trải nghiệm được đối xử như mọi ứng viên vô danh khác. Từ trải nghiệm không trọn vẹn, họ có thể sẽ mất dần mong muốn tiến sâu hơn trong quá trình tuyển dụng.
Để đảm bảo rằng trải nghiệm của ứng viên là tập trung vào con người, những người làm nhân sự nên tối ưu hóa từng điểm chạm trong hành trình:
- Các mẫu đơn đăng ký có ngắn gọn và không có các trường trùng lặp không?
- Phần cơ hội nghề nghiệp trên trang web của công ty có trực quan, dễ điều hướng và cập nhật liên tục về các vị trí đang tuyển dụng không?
- Làm thế nào để ứng viên nhanh chóng nhận được phản hồi trong quá trình nộp đơn và phỏng vấn?
Việc hiểu trải nghiệm của ứng viên khi tham gia quá trình tuyển dụng có thể giúp người làm nhân sự cách tối ưu và cá nhân hóa những trải nghiệm đó.
Ứng dụng công nghệ và dữ liệu. Công nghệ đóng vai trò quan trọng trong quá trình tuyển dụng. Sử dụng công nghệ có thể giúp:
- Giảm thiểu thời gian và chi phí tuyển dụng, đồng thời giúp dự đoán hiệu suất làm việc ứng viên nếu được tuyển dụng.
- Giúp giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa các quy trình thủ công, chẳng hạn như kiểm tra thông tin trong đơn đăng ký của ứng viên, đặc biệt là khi có đến 36% ứng viên thừa nhận đã cung cấp thông tin sai trên hồ sơ của họ.
- Đo lường hiệu quả của các nỗ lực thu hút nhân tài và xác định các điểm vực cần cải thiện bằng cách đưa ra thông tin chi tiết như thời gian tuyển dụng, số ứng viên cho mỗi vị trí, chi phí cho mỗi lần tuyển dụng và tỷ lệ giữ chân.
Tại sao bạn không thể xem nhẹ quá trình hội nhập nhân sự
Mặc dù chiến lược “thu hút nhân tài” có xu hướng nhấn mạnh vào việc thu hút ứng viên, nhưng quá trình này không dừng lại ở việc gửi thư mời làm việc. Các chiến lược thu hút nhân tài hiệu quả bao gồm mọi giai đoạn trải nghiệm của ứng viên với công ty – và vì vậy bao gồm cả giai đoạn khi họ đã trở thành nhân viên. Những người làm nhân sự cần phải tính đến tất cả những điều xảy ra sau khi một lời đề nghị được gửi đi – từ việc liên hệ với những nhân viên mới trước ngày bắt đầu của họ đến việc đảm bảo rằng quy trình hội nhập diễn ra hiệu quả.
Về hiệu quả trong quá trình hội nhập, những con số không nói dối. Hơn 20% nhân viên mới rời công ty trong vòng một năm do khả năng hòa nhập kém. Quá trình hội nhập sẽ giúp những người mới hiểu rõ về công việc của họ, kỳ vọng về hiệu suất và văn hóa công ty. Hơn nữa, việc trang bị cho nhân viên mới các công cụ, nguồn lực và mối quan hệ mà họ cần để làm việc cũng sẽ giúp họ tự tin hơn, đóng góp cho tổ chức sớm hơn và khiến họ có nhiều khả năng cam kết gắn bó với công ty hơn.
Đại dịch đã định hình lại thế giới việc làm và các nhân viên ngày nay đang mong muốn được gia nhập những công ty có giá trị và văn hóa phù hợp với các ưu tiên của riêng họ. Sự thay đổi này đã khiến vai trò của những người làm nhân sự trong việc thu hút nhân tài trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đó là lý do tại sao việc chúng ta cần tiếp tục rèn luyện và mở rộng kiến thức trong lĩnh vực thu hút nhân tài.
Đầu tư vào việc học tập liên tục thông qua các chương trình như Chứng chỉ chuyên môn thu hút nhân tài của SHRM giúp trang bị cho những người làm nhân sự những công cụ và chiến lược để đánh giá phương pháp tiếp cận hiện tại của họ. Từ đó, họ sẽ xác định được cách tối ưu phương pháp nhằm tuyển dụng và giữ chân những nhân tài tốt nhất cho tổ chức. Với chiến lược thu hút nhân tài mạnh mẽ và được thực hiện thành công, những người làm nhân sự có thể giúp đưa doanh nghiệp tăng trưởng và đảm bảo sự phát triển mạnh mẽ của đội ngũ nhân viên hiện tại và tương lai tại doanh nghiệp. Hãy tìm hiểu thêm về Chứng chỉ Chuyên môn Thu hút Nhân tài SHRM ngay hôm nay.
Tác giả: Đội ngũ SHRM