
Sự thật khó nhằn về văn hóa đổi mới trong doanh nghiệp (Phần 4)
Phần 4 – Hợp tác nhưng phải chịu trách nhiệm cá nhân
Các hệ thống đổi mới hoạt động tốt cần có thông tin, đầu vào và sự nỗ lực tích hợp đáng kể từ nhiều bên đóng góp. Những người làm việc trong nền văn hóa hợp tác xem việc tìm kiếm sự giúp đỡ từ đồng nghiệp là điều đương nhiên, bất kể việc cung cấp sự trợ giúp đó có nằm trong mô tả công việc chính thức của đồng nghiệp hay không. Họ có tinh thần trách nhiệm tập thể.
Nhưng sự hợp tác thường bị nhầm lẫn với sự đồng thuận. Và sự đồng thuận là liều thuốc độc cho việc ra quyết định nhanh chóng và giải quyết các vấn đề phức tạp liên quan đến đổi mới mang tính chuyển đổi.
Cuối cùng, ai đó phải đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định đó. Văn hóa chịu trách nhiệm là văn hóa trong đó các cá nhân được mong đợi đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm về hậu quả.
Vốn dĩ không có gì mâu thuẫn về một nền văn hóa vừa tập trung vào tính hợp tác vừa tập trung vào chịu trách nhiệm. Các ủy ban có thể xem xét các quyết định hoặc các nhóm có thể cung cấp thông tin đầu vào, nhưng vào cuối ngày, các cá nhân cụ thể phải chịu trách nhiệm đưa ra các lựa chọn thiết kế quan trọng – quyết định tính năng nào sẽ được sử dụng và giữ lại, nhà cung cấp nào sẽ được sử dụng, chiến lược kênh nào hợp lý nhất, kế hoạch tiếp thị nào là tốt nhất…
Pixar đã tạo ra nhiều cách để cung cấp phản hồi cho các đạo diễn phim của mình, nhưng như Ed Catmull, người đồng sáng lập và chủ tịch của Pixar, mô tả trong cuốn sách Creativity, Inc., đạo diễn sẽ chọn phản hồi nào để tiếp nhận và phản hồi nào sẽ bỏ qua và phải chịu trách nhiệm về nội dung của Bộ phim.
Chịu trách nhiệm và hợp tác có thể bổ sung cho nhau và chịu trách nhiệm có thể thúc đẩy sự hợp tác. Hãy xem xét một tổ chức mà cá nhân bạn sẽ phải chịu trách nhiệm về những quyết định cụ thể. Không có sự che giấu. Bạn làm chủ những quyết định mà bạn đưa ra, tốt hơn hay tồi tệ hơn. Bạn có hai lựa chọn: tránh xa những phản hồi hoặc tranh thủ sự hợp tác và cộng tác của những người trong và ngoài tổ chức, những người có thể giúp đỡ bạn.
Một ví dụ điển hình về việc chịu trách nhiệm có thể thúc đẩy hành vi hợp tác là Amazon. Khi nghiên cứu một trường hợp cho Trường Kinh doanh Harvard, tôi biết được rằng khi Andy Jassy trở thành người đứng đầu bộ phận kinh doanh máy tính đám mây còn non trẻ của Amazon vào năm 2003, thách thức lớn nhất của anh là tìm ra những dịch vụ cần xây dựng (không phải là một nhiệm vụ dễ dàng vì các dịch vụ đám mây là một không gian hoàn toàn mới cho Amazon—và thế giới).
Jassy ngay lập tức tìm kiếm sự trợ giúp từ các nhóm công nghệ của Amazon, các nhà lãnh đạo kinh doanh và kỹ thuật cũng như các nhà phát triển bên ngoài. Phản hồi của họ về các yêu cầu, vấn đề và nhu cầu đóng vai trò quan trọng đối với thành công ban đầu của dịch vụ mà sau này trở thành Amazon Web Services – ngày nay là một doanh nghiệp sinh lời trị giá 12 tỷ USD do Jassy điều hành. Đối với Jassy, sự hợp tác là điều cần thiết cho sự thành công của một chương trình mà cá nhân anh ấy chịu trách nhiệm.
Các nhà lãnh đạo có thể khuyến khích chịu trách nhiệm bằng cách làm gương công khai tự chịu trách nhiệm, ngay cả khi điều đó tạo ra rủi ro cá nhân.
Vài năm trước, khi Paul Stoffels đứng đầu bộ phận R&D tại bộ phận dược phẩm của Johnson & Johnson, nhóm của anh đã trải qua thất bại trong một chương trình lâm sàng lớn ở giai đoạn cuối. Như Stoffels kể lại tại cuộc họp với các nhà quản lý J&J mà tôi tham dự, lãnh đạo cấp cao và hội đồng quản trị yêu cầu biết ai là người có lỗi khi chương trình gặp trở ngại.
“Tôi chịu trách nhiệm,” Stoffels trả lời. “Nếu tôi đổ lỗi cho những người đã chấp nhận rủi ro cùng tôi, thì chúng ta sẽ tạo ra một tổ chức không thích rủi ro và còn tệ hơn nữa. Việc này dừng lại ở tôi.” Stoffels, hiện là giám đốc khoa học của J&J, thường xuyên chia sẻ câu chuyện này với các nhân viên trong toàn tập đoàn. Anh ấy kết thúc bằng một lời hứa đơn giản: “Bạn chấp nhận rủi ro; Tôi sẽ chịu trách nhiệm.” Và sau đó anh ấy thúc giục người nghe áp dụng nguyên tắc này vào tổ chức.
Trần Hoàng dịch từ Tạp chí Kinh doanh Harvard