Điều chỉnh chương trình đào tạo để đáp ứng kỳ vọng của người lao động 

Theo một báo cáo về hoạt động Đào tạo và Phát triển mới đây, người lao động không chỉ mong muốn doanh nghiệp cung cấp các chương trình phát triển kỹ năng, chuyên môn mà họ còn mong muốn “những trải nghiệm học tập sinh động, đa dạng, trực quan và có thể học 24/7”. 

Theo báo cáo What Employees Want from L&D in 2024 thực hiện bởi TalentLMS và Vyond, những trải nghiệm tiêu cực dưới đây là điều mà người lao động không muốn gặp phải khi tham gia đào tạo:

  • Các buổi học kéo dài. 

”Các buổi đào tạo kéo dài quá mức và thiếu sự hấp dẫn vẫn luôn là vấn đề từ trước đến nay đối với việc Đào tạo và phát triển ở Doanh nghiệp.” Đây là ý kiến chung của hơn 1000 người lao động đã tham gia chương trình đào tạo của các doanh nghiệp tại Mỹ, dựa trên cuộc khảo sát vào tháng 10 năm 2023.

  • Cách truyền tải quá khô khan/đơn điệu

Từ những số liệu thu thập được, TalentLMS và Vyong chỉ ra rằng “những đoạn văn bản dài, các slide chứa nhiều văn bản mà thiếu hình ảnh và sự tương tác có thể làm giảm đáng kể khả năng tiếp thu kiến thức của người lao động”. 

  •  Hạn chế trong việc chủ động tiếp cận tài liệu

Cũng trong bản báo cáo trên, việc công ty có lưu trữ và cấp quyền để người lao động linh hoạt truy cập vào tư liệu bài giảng theo thời gian riêng cũng là mối quan tâm hàng đầu của họ.

Điều chỉnh chương trình đào tạo thế nào để đáp ứng nhu cầu người lao động?

Một phương án khả thi mà các doanh nghiệp có thể làm để đáp ứng nhu cầu của nhân viên cũng như ứng viên đang tìm việc là sử dụng Giảng viên nội bộ hoặc tổ chức đào tạo nội bộ. Theo bà Annie Rosencrans – Giám đốc mảng Văn hóa và Con người tại các chi nhánh châu Mỹ của HiBob (một công ty phần mềm cung cấp giải pháp Quản lý nguồn nhân lực có trụ sở tại Luân Đôn) thì phương án này không những giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí thuê giảng viên từ bên ngoài mà còn tạo ra tác động lớn hơn với đội ngũ. Annie Rosencrans nói thêm: “Vì chương trình đào tạo kiểu này gắn liền với chính bối cảnh thực tế trong công việc hằng ngày của doanh nghiệp”. 

Doanh nghiệp nên xem xét điều gì khi phát triển hoạt động đào tạo nội bộ?

1. Nắm rõ vấn đề mà doanh nghiệp dự tính sẽ giải quyết thông qua đào tạo

“Những khoảng trống năng lực lớn nhất là gì?” – là câu hỏi đầu tiên bà Rosencrans đặt ra. Tiếp đến, đội ngũ của bạn cần được đào tạo về cách sử dụng công nghệ mới, về văn hóa doanh nghiệp, hay là kỹ năng mềm?

2. Sự cam kết của Ban lãnh đạo

Theo bà Rosencrans, để lôi kéo/thu hút được nhân viên tham gia đào tạo thì quản lý trực tiếp hay thậm chí CEO phải là người ủng hộ, khuyến khích và hỗ trợ hoạt động đào tạo.  Lãnh đạo đi trước thì nhân viên sẽ nối bước theo sau. 

Có như thế, doanh nghiệp mới thật sự truyền tải được thông điệp rằng: “Việc đào tạo có ý nghĩa trực tiếp và quan trọng tới quyền và lợi ích của chính người lao động, và cả tổ chức. Điều ấy đồng nghĩa với việc bạn cần thu xếp công việc và toàn tâm toàn ý tham gia vào chương trình đào tạo”.

3. Nắm rõ đối tượng học viên của chương trình

Việc đào tạo áp dụng cho toàn công ty hay chỉ dành cho một nhóm đối tượng cụ thể?

4. Kết hợp nhiều phương pháp đào tạo khác nhau 

72% số người lao động tham gia khảo sát của TalentLMS và Vyond đánh giá rằng họ cảm thấy hứng thú hơn khi các bài giảng có sử dụng nội dung video ngắn. 70% số người tham gia cho rằng họ ghi nhớ kiến thức tốt hơn qua định dạng video so với văn bản.

Về xu hướng này, bà Rosencrans khuyên rằng “để tiếp cận được đa dạng đối tượng học viên, ta nên thiết kế chương trình đào tạo linh hoạt hơn, kết hợp giảng lý thuyết với thực hành”. Chúng ta có thể thực hiện bằng cách chèn các hoạt động thảo luận, câu đố vui, hoặc ứng dụng gamification (đưa nội dung bài học vào trò chơi). “Học viên càng nhiệt tình tham gia và kiểm tra, đánh giá được kỹ năng của họ theo thời gian thực thì hiệu quả đào tạo càng cao.”

Thực vậy, những con số từ cuộc khảo sát đã chứng minh các hoạt động mô phỏng tình huống thực tế để người lao động ứng dụng kỹ năng vừa học chính là hình thức được hơn hai phần ba (66%) số người tham gia bình chọn. Theo sau là các bình chọn về hình thức học từ video truy cập được mọi lúc mọi nơi (65%) và học trực tiếp với giảng viên theo lịch hẹn trước (63%). 

Ngoài các ưu điểm kể trên, các hình thức đào tạo này cũng đồng thời giảm thiểu được những yếu tố gây sao lãng trong việc học. 

Nói thêm về vấn đề này, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý trong báo cáo rằng “vấn đề đa nhiệm đã len lỏi quá sâu vào các khía cạnh của công việc, tới nỗi không mảng nào là không bị ảnh hưởng, bao gồm cả đào tạo.”

5. Chèn yếu tố hài hước vào bài học

Các doanh nghiệp đừng ngần ngại áp dụng các kĩ thuật dẫn chuyện hay pha trò vào bài giảng, bởi có tận ba phần tư số người tham gia khảo sát chia sẻ rằng làm vậy giúp họ ghi nhớ được tốt hơn nội dung bài học. 

6. Lưu ý khi chọn Giảng viên nội bộ

Bà Rosencrans chỉ ra rằng, thông thường, lựa chọn đầu tiên của doanh nghiệp để đứng lớp thường là cá nhân có nhiều thâm niên nhất của phòng ban, hoặc người làm Nhân sự đang phụ trách chính chương trình đào tạo. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng không nên bỏ qua các Nhân sự có trình độ trong các bộ phận của doanh nghiệp bởi những thành viên này có thể cho chúng ta thêm nhiều sự lựa chọn và đóng góp hữu ích trong chương trình đào tạo. Đây cũng là cơ hội giúp một người có năng lực thể hiện được khả năng của mình trước mọi người.

7. Căn chỉnh thời gian cho hợp lý

Bất kỳ ai cũng gặp khó khi phải tỉnh táo tập trung trong suốt nhiều tiếng đồng hồ, kể cả giảng viên. 

Vì vậy, bà Rosencrans khuyên rằng “các doanh nghiệp tốt nhất nên phân chia chương trình đào tạo thành nhiều buổi ngắn, mỗi buổi tối đa 60 tới 90 phút”.

 

Biên soạn: Gia Hy, 3B dựa trên các thông tin tham khảo từ SHRM

Comments