Nên kết bạn nơi công sở hay không, trong bối cảnh mô hình làm việc hybrid lên ngôi.

Chinh phục thách thức mô hình làm việc hybrid: Liệu kết bạn ở công sở có đáng giá?

Nhiều người cho rằng “Tôi làm việc để kiếm tiền, chứ không phải để kết bạn”. Tuy nhiên, con người vốn luôn cần kết nối xã hội. Một số nghiên cứu còn cho thấy, khi có những người bạn là đồng nghiệp tại công ty, chúng ta có thể cảm thấy hạnh phúc hơn, năng suất làm việc cao hơn, và thậm chí có xu hướng gắn bó với công việc lâu hơn.

Nhưng mối quan hệ bạn bè ở nơi làm việc cũng có thể rất phức tạp, dễ chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố “chính trị” trong công ty. Bên cạnh đó, chúng ta cũng khó có thể xác định ranh giới phù hợp giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Ngày nay, với mô hình hybrid working, khi mọi người ít có cơ hội gặp gỡ trực tiếp, việc kết bạn ở công ty càng khó khăn hơn nữa.

Vậy, liệu chúng ta có thực sự cần nỗ lực để xây dựng tình bạn tại công ty? Sau đây là một số lợi ích và điểm bất lợi, để bạn có thêm cơ sở cân nhắc:

Lợi ích:

  • Sự kết nối. Nếu không có người bạn nào ở công ty thì sẽ rất cô đơn, đặc biệt là khi chúng ta đứng trước những quyết định quan trọng và cần người để chia sẻ.
  • Niềm vui trong công việc. Trừ khi ngủ, chúng ta dành phần lớn thời gian còn lại trong ngày để làm việc. Những mối quan hệ gắn bó trong công việc có thể giúp quãng thời gian này trở nên dễ chịu hơn.
  • Mở rộng network công việc. Những mối quan hệ này sẽ giúp đỡ bạn, đặc biệt vào những lúc khó khăn trong sự nghiệp.

Hạn chế:

  • Những mối quan hệ “có điều kiện”. Khi còn làm việc cùng nhau, mọi người sẵn lòng cởi mở để kết nối, nhưng khi bạn nghỉ việc, có thể một số đồng nghiệp sẽ quay lưng với bạn.
  • Thiếu sự chân thành. Nhiều người cho rằng mối quan hệ đồng nghiệp khác với bạn bè. Tình bạn ở công ty luôn có giới hạn riêng.

 

Vậy nếu bạn muốn xây dựng những mối quan hệ bạn bè ở công ty, sau đây là một số tips:

  • Điều thiết yếu đầu tiên: Bản thân phải hoàn thành tốt những nhiệm vụ, công việc của mình, là một người đồng nghiệp thân mật, đáng tin cậy. Không ai muốn kết bạn với một người luôn gây rắc rối, để người khác phải “hốt rác” giùm mình cả.
  • Tham gia các sự kiện offline của công ty. Nếu bạn làm việc từ xa hoàn toàn, có thể bạn sẽ có thói quen bỏ qua các sự kiện offline của công ty. Tuy nhiên, đây chính là những cơ hội tuyệt vời nhất để gặp gỡ, kết nối với đồng nghiệp.
  • Tham gia các nhóm, câu lạc bộ sở thích, hoặc các hoạt động chung khác.
  • Trò chuyện riêng với một vài đồng nghiệp. Có thể đó là những đồng nghiệp ở các teams khác, mà bạn đang muốn tìm hiểu công việc của họ, hoặc các bạn cũng có thể trao đổi những câu chuyện về cuộc sống hàng ngày. Hãy thử đặt lịch gặp trực tiếp hoặc thậm chí online với họ. Gặp gỡ riêng sẽ giúp kết nối cá nhân, và xây dựng tình bạn dễ dàng hơn.

Nên kết bạn nơi công sở hay không, trong bối cảnh mô hình làm việc hybrid lên ngôi.

Và để tình bạn nơi công sở được duy trì lành mạnh, bạn cần ghi nhớ:

  • Thiết lập một số ranh giới phù hợp giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Với đồng nghiệp, đừng chia sẻ tất cả mọi điều, đặc biệt là những chuyện quá cá nhân, mà bạn không muốn nhiều người biết.
  • Đừng để bạn đồng nghiệp trở thành nơi để phàn nàn. Than thở về các vấn đề với họ sẽ không thể thực sự giải quyết vấn đề. Bạn cần tìm đến những người có khả năng giúp tháo gỡ vấn đề đó.
  • Hãy hòa nhập. Tình bạn trong công ty có thể trở thành bè phái, gây chia rẽ, căng thẳng không cần thiết. Ngay cả khi bạn thân thiết với một vài người, hãy chú ý mời thêm những người khác vào cuộc trò chuyện, hay những chuyến đi chơi cùng nhau.

Kết bạn ở công ty sẽ không nằm trong phạm vi công việc của bất cứ một vị trí nào, tuy nhiên, những mối quan hệ lành mạnh nếu được duy trì đúng cách có thể sẽ giúp công việc của bạn hiệu quả và dễ chịu hơn rất nhiều.

Nên kết bạn nơi công sở hay không, trong bối cảnh mô hình làm việc hybrid lên ngôi.

Comments