ChatGPT và Tương Lai của Ngành Nhân Sự: Liệu AI Có Thay Thế HR?

Tim Sackett là chuyên gia hàng đầu về ứng dụng công nghệ vào thực tiễn doanh nghiệp, đồng thời sở hữu chứng chỉ SHRM-SCP. Trong chuyên trang “Making HR Tech Easy” (Áp dụng hiệu quả công nghệ vào quản lý nhân sự), ông không ngần ngại chia sẻ quan điểm về việc ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả quản trị nhân sự. 

Một ví dụ điển hình cho sự tiến bộ này là ChatGPT – ứng dụng chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo mới ra mắt vào 2022 nhưng đã có thể thay con người giải quyết, trả lời các câu hỏi phức tạp chỉ trong vài giây. Câu trả lời do Chat GPT cung cấp thậm chí có khi còn hoàn hảo và đầy đủ hơn một người bình thường thực hiện. ChatGPT cho ta thấy tiềm năng phát triển, và rằng ứng dụng này sẽ còn trở nên tối ưu, thông minh hơn khi ngày càng nhiều người sử dụng nó.
Trước câu hỏi liệu các Chatbot có đang “cướp mất” công việc của con người thì trên thực tế, một vài công việc sẽ biến mất, nhưng cũng sẽ có các nghề mới được sinh ra.  

ChatGPT và Tương Lai của Ngành Nhân Sự Liệu AI Có Thể Thay Thế HR

NGƯỜI LÀM NHÂN SỰ CÓ NÊN LO LẮNG?

Trong thế giới công nghệ hiện đại, các ứng dụng chatbot như ChatGPT đã được thiết kế để đảm nhiệm và xử lý công việc ở nhiều công đoạn và lĩnh vực khác nhau – từ xây dựng sản phẩm, nghệ thuật và âm nhạc, đến đề xuất chính sách phát triển, quảng cáo, lên chiến lược, khám bệnh, tư vấn pháp lý, và hơn thế nữa.

Vì vậy, nếu công việc hiện tại của bạn chỉ gồm những tác vụ nhân sự cơ bản, thì câu trả lời là có, ChatGPT có thể thay thế bạn bất cứ lúc nào. Con người sẽ nhanh chóng tạo ra các sản phẩm công nghệ để thực thi và triển khai các công việc nhân sự ở cấp độ cơ bản. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là người làm nhân sự sẽ mất việc, mà thay vào đó, họ sẽ có thêm cơ hội để tập trung vào những công việc phức tạp hơn, yêu cầu sự sáng tạo và tư duy phân tích.

Trong tương lai gần, ChatGPT – một trợ lý ảo AI tiên tiến, sẽ đảm nhiệm các công việc soạn thảo chính sách nhân sự và lên mô tả công việc (JDs) chỉ trong vài giây. Người dùng có thể yêu cầu ChatGPT sửa đi sửa lại cho đến khi hài lòng với kết quả. Điều này thay đổi hoàn toàn cách thức hoạt động của phòng nhân sự: công việc trước đây cần đến 2 hoặc 3 chuyên viên nhân sự giờ chỉ cần 1 chuyên gia nhân sự và một trợ lý ảo AI. Sự thay đổi này mở ra một kỷ nguyên mới trong quản lý nhân sự, nơi công nghệ và con người cùng hợp tác để tạo ra hiệu quả công việc tối đa.

TẬN DỤNG MỘT CÁCH TỐI ƯU TRÍ THÔNG MINH CỦA AI

Con người có thể tận dụng các chatbot như ChatGPT vào xử lý các công việc hàng ngày như: 

  • Lên chiến lược tuyển dụng với mục tiêu cụ thể về đầu vào và đầu ra cùng hướng dẫn chi tiết các bước cần thực hiện. 
  • Hướng dẫn nhân viên quy trình xin visa H-1B (một loại visa cho người không định cư tại Mỹ). 
  • Soạn thảo và cập nhật các chính sách nhân sự. 
  • Soạn thảo mô tả công việc (JD). 

Không chỉ vậy, nhờ trí tưởng tượng và phát triển của con người, các Chatbot còn có thể được tận dụng tối ưu hơn nữa. Ví dụ:

  • Một doanh nghiệp muốn thay đổi hệ thống quản lý nguồn nhân lực (HRIS). Họ chỉ cần nhập câu lệnh về mong muốn của bản thân và AI sẽ làm điều đó ngay lập tức, đồng thời thông báo khi có các vấn đề phát sinh liên quan đến việc thay đổi đó và cách giải quyết. 
  • Công ty có thể có một chatbot làm nhiệm vụ phân tích các cuộc trò chuyện trao đổi qua email, Slack, Teams,… AI sẽ tự động tổng hợp thông tin thành một mạng lưới tập trung; từ đó đảm bảo mọi người trong tổ chức thống nhất ý kiến với nhau và không một ai bị “đẩy ra ngoài cuộc chơi”. 
  • Chatbot có thể soạn thảo các chính sách nhân sự trong vài giây, đồng thời cập nhật, và điều chỉnh nếu cần thiết. Các thay đổi này cũng sẽ được ban hành một cách nhanh chóng trên toàn hệ thống. 
  • Một Chatbot cũng có thể được dùng để kiểm tra và đảm bảo sự bình đẳng trong lương thưởng, hay giúp đo lường hiệu suất công việc dựa trên sản phẩm. Chatbot thậm chí có thể giúp thông báo tới người quản lý nếu nhân viên gặp vấn đề về sức khoẻ tinh thần và gợi ý cách giải quyết.

Dù ChatGPT, hay những chatbot khác có thể đảm nhiệm các công việc của phòng nhân sự, thì giữa chúng và các chuyên gia nhân sự vẫn có những điểm khác biệt…

ĐIỂM KHÁC BIỆT GIỮA CHATGPT VÀ CHUYÊN GIA NHÂN SỰ

Trong tương lai không xa, phòng nhân sự sẽ không còn tự mình thực hiện các tác vụ công việc cơ bản nữa, nhưng họ vẫn cần phải ra lệnh cho ChatGPT để làm điều mình muốn. Công ty cần có các chuyên gia nhân sự đủ thông minh, nhạy bén, có mục tiêu công việc rõ ràng và hiểu rõ họ cần phải làm gì. Đã qua thời của các nhân viên bàn giấy chỉ nhận việc và hoàn thành, người làm nhân sự phải biết rõ mình muốn gì trước khi ra lệnh cho AI thực thi. AI sẽ giúp phòng nhân sự rút ngắn được thời gian cho các tác vụ cơ bản và gia tăng năng suất làm việc. 

Tất nhiên, đây chỉ là quan điểm cá nhân và mỗi chuyên gia công nghệ, người quan tâm đến lĩnh vực đổi mới sáng tạo sẽ có ý kiến riêng của mình về ChatGPT. 

Một số người không tin rằng ChatGPT sẽ có tác động lớn đến vậy. Một số người khác, giống như Tim Sackett, tin rằng chúng ta mới chỉ đang ở giai đoạn khởi đầu của một thế giới làm việc mới – khi các Chatbot như ChatGPT sẽ khiến con người phải thay đổi cách thức làm việc của mình. 

Điều thú vị là, chúng ta sẽ không nhận thấy được sự thay đổi và các tác động của các Chatbot quá rõ ràng. Cũng giống như cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ Nhất, sự thay đổi sẽ dần dần diễn ra cho đến một ngày chúng ta nhận thấy thế giới đã vận hành theo một cách hoàn toàn khác. Chiếc iPhone đầu tiên được sản xuất cách đây 16 năm. Hai mươi năm trước, không ai trong chúng ta có thể tưởng tượng các thiết bị di động sẽ trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống. Nhưng rồi điều đó đã xảy ra, từng chút một, cả thế giới đã thay đổi khi nào mà ta chẳng hay.

——

Biên soạn: Phương Minh dựa trên các thông tin tham khảo từ Making HR Tech Easy

Comments