
Bất ổn chốn công sở: Bí quyết để kiểm soát trạng thái lo âu tại nơi làm việc
Mức độ căng thẳng của nhân viên đã tăng lên rõ rệt trong hơn một thập kỷ qua. Theo Báo cáo Tình hình Nơi làm việc Toàn cầu Năm 2023 của Gallup: 44% nhân viên được khảo sát cho biết họ đã trải qua “rất nhiều” căng thẳng trong công việc, trong khi con số này vào năm 2009 chỉ là 31%.
Căng thẳng trong công việc thường dẫn đến trạng thái lo âu, từ đó gây ra nhiều áp lực hơn, tạo thành một vòng lặp liên tục và khó có thể thoát ra.
Hãy cùng tìm hiểu những dấu hiệu phổ biến gây lo lắng nơi làm việc, nguyên nhân hình thành và các cách giúp bạn kiểm soát tình trạng này.
Nội dung này chỉ cung cấp thông tin và không nhằm mục đích tư vấn y tế. Hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế về bất kỳ vấn đề y tế hoặc sức khỏe tâm thần nào mà bạn có thể đang gặp phải.
Trạng thái lo âu trong công việc là gì?
Cảm giác bồn chồn trước buổi đánh giá hiệu suất hàng năm là điều bình thường. Sự lo lắng trước một cuộc chào hàng lớn với một khách hàng tiềm năng cũng là điều tự nhiên. Nhưng nếu những cảm giác đó bắt đầu trở nên thường xuyên hơn, hoặc chúng bắt đầu kiểm soát các khía cạnh khác trong công việc của bạn, bạn có thể đang gặp phải trạng thái lo âu trong công việc.
Những người mắc chứng lo âu trong công việc có thể gặp phải:
- “Hội chứng sợ chủ nhật”
- Khó tập trung
- Hay quên
- Thiếu nhiệt tình hay hứng thú trong công việc
- Lo lắng thái quá
- Sợ hãi quá mức khi phạm sai lầm
- Cáu gắt
- Khó hợp tác với người khác
- Các triệu chứng thể chất như căng cơ, đau đầu hoặc các vấn đề về dạ dày
Những yếu tố nào góp phần gây ra tình trạng này?
Bắt đầu một công việc mới hoặc vị trí mới được bổ nhiệm
Hội chứng kẻ mạo danh, hay cảm giác thấy bản thân không xứng đáng dù đạt được thành tích cao, thường gặp khi chúng ta bắt đầu một cơ hội công việc mới. Cảm giác nghi ngờ bản thân thường xuyên có thể dẫn đến lo âu kéo dài trong công việc.
Những nghề nghiệp không được phép mắc lỗi
Một số công việc nhất định, chẳng hạn như trong lĩnh vực y tế, luật sư hoặc tài chính, thường có mức rủi ro cao hơn những công việc khác. Những ngành nghề trên đòi hỏi sự chú ý, cẩn thận đến từng chi tiết vào mọi lúc, điều này có thể gây tích lũy căng thẳng. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là phần lớn các ngành nghề đều cho phép mắc sai lầm trong công việc – một số thậm chí còn khuyến khích điều đó. (vấn đề này sẽ được thảo luận thêm trong phần sau)
Giao tiếp kém hiệu quả
Đối với những người làm việc từ xa và giao tiếp nhiều bằng tin nhắn như Slack, thì phong cách giao tiếp kém hiệu quả có thể gây lo lắng trong công việc. Nếu bạn đã từng nhận được một tin nhắn mơ hồ từ sếp với nội dung đơn giản là: “Chúng ta có thể nói chuyện bây giờ không?” mà không có bất kỳ thông tin nào khác, bạn có thể cảm nhận rõ nhịp tim mình tăng đột ngột.
Văn hóa làm việc độc hại
Môi trường cạnh tranh cao, những vị giám đốc khắt khe, ranh giới cá nhân bị xâm phạm dễ dàng, đội ngũ thường xuyên thiếu nhân lực—tất cả những điều này có thể là yếu tố góp phần tạo nên một văn hóa làm việc độc hại, khiến cho nhân viên bị ảnh hưởng nặng nề.
Theo giáo sư Amy Edmondson của Trường Kinh doanh Harvard, cảm giác an toàn tâm lý tại nơi làm việc có được khi nhân viên đều hiểu rằng ở công ty, những rủi ro là có thể chấp nhận, họ có thể bày tỏ ý tưởng và những quan ngại, đặt câu hỏi và thừa nhận sai lầm mà không sợ hậu quả tiêu cực. Đây điều cần thiết để đảm bảo sức khỏe nơi làm việc và sự phát triển cá nhân.
Tại sao việc giải quyết lo lắng liên quan đến công việc lại quan trọng
Trạng thái lo âu liên quan đến công việc có thể sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc và sự nghiệp của bạn sau này. Ví dụ: khi ai đó trong nhóm của bạn đang cảm thấy lo lắng khi làm việc, bạn có thể sẽ nhận thấy những điều sau:
- Chất lượng công việc giảm sút
- Tăng số ngày nghỉ làm
- Tập trung vào những mặt tiêu cực của công việc
- Phản ứng thái quá với các tình huống hàng ngày trong công việc
- Từ chối các dự án hoặc cơ hội đặc biệt
Trải qua cảm giác lo lắng liên tục tại nơi làm việc cũng có thể ảnh hưởng đến các khía cạnh khác trong cuộc sống. Nếu không được giải quyết, mức độ lo lắng và căng thẳng cao có thể dẫn đến tình trạng kiệt sức sâu hơn, hay là “kiệt sức về thể chất, cảm xúc hoặc tinh thần, kèm theo giảm động lực, giảm hiệu suất và có thái độ tiêu cực đối với bản thân và người khác” – định nghĩa bởi Từ điển tâm lý của Hiệp hội Tâm lý Hòa Kỳ
Trong khi với những căng thẳng hàng ngày, chúng ta chỉ cần một kỳ nghỉ để giải tỏa thì tình trạng kiệt sức lại phức tạp hơn và thường đòi hỏi nhiều phương pháp khắc phục. Hãy tưởng tượng bạn bị trầy xước đầu gối sau khi ngã xe đạp. Giữ vết thương sạch sẽ và băng bó lại —giống như cách bạn kiểm soát căng thẳng hàng ngày—và vết thương sẽ lành trong vòng vài ngày. Nhưng nếu không chăm sóc vết thương, nhiễm trùng sẽ lan sâu và cần dùng kháng sinh để chữa lành. Do đó, đừng để bản thân rơi vào kiệt sức.
Bí quyết để kiểu soát lo âu nơi làm việc
Xác định yếu tố gây ra căng thẳng
Hãy ghi chép lại mỗi khi bạn cảm thấy lo lắng tại nơi làm việc và xem nó có theo khuôn mẫu nào không. Có vấn đề cụ thể nào trong công việc của bạn gây ra nhiều lo lắng hơn những điều khác không? Có thể đó là những nhiệm vụ giao phút chót hoặc công việc với thời hạn ngắn khiến bạn sợ hãi. Nếu có thể xác định chính xác nguyên nhân khiến bạn căng thẳng, bạn sẽ dễ dàng thực hiện các bước phòng ngừa.
Tạo không gian thư giãn
Hãy đi dạo. Tận hưởng ánh nắng mặt trời. Giãn cơ. Chơi với con cún của bạn nếu bạn làm việc tại nhà.
Hãy thử dành thời gian nghỉ ngơi để tách mình ra khỏi môi trường căng thẳng — đặc biệt nếu bạn cảm thấy mình đang kiệt sức. Việc dập lửa sẽ dễ dàng hơn khi bạn không còn bị lửa vây quanh.
Hãy đón nhận thất bại theo một hướng khác
Sự lo lắng liên quan đến công việc thường bắt nguồn từ nỗi sợ mắc sai lầm. Tuy nhiên, sai lầm thường là cơ hội tốt nhất để học hỏi và trưởng thành.
Đừng ngại thử nghiệm những điều mới, ngay cả khi bạn chưa giỏi trong lĩnh vực đó. Chính lỗi lầm góp phần tạo nên con người bạn và cách bạn học hỏi từ chúng có thể khiến bạn trở thành một phiên bản tốt hơn.
Thấu cảm
Hãy đối tốt với bản thân khi bạn bắt đầu cảm thấy lo lắng. Không ai hoàn hảo và không ai biết tất cả mọi thứ. Cho dù bạn là thực tập sinh hay phó chủ tịch, sẽ luôn có nhiều điều để bạn học hỏi. Khi bạn đối mặt với những tình huống khó trong công việc như dự án hoặc cuộc họp khiến bạn cảm thấy lo lắng, luôn nhớ rằng bạn không phải người duy nhất. Có thể chính người ngồi đối diện hoặc trên màn hình Zoom của bạn cũng đang cảm thấy như vậy.
Nguồn: Indeed
Người dịch: Tố Như – Thùy Dương
Hiệu đính: Thùy Dương