
10 kỹ năng thông minh dành cho nhà lãnh đạo
Padurean là Phó Hiệu trưởng và cũng là Trưởng khoa của khóa “Học tập qua hành động” (Learning Action) tại Trường Kinh doanh Châu Á, một đối tác giáo dục của MIT Sloan. Cô cũng đồng giảng dạy khóa học MIT Sloan Executive Education về đổi mới chiến lược cho các nhà lãnh đạo và doanh nhân.

Trong cuốn sách của mình, Padurean đã liệt kê 10 “kỹ năng thông minh” có thể giúp các nhà quản lý quản trị tốt một biến số có thể xem là phức tạp nhất: “Con người”. Đó chính là:
- Khả năng thích nghi
- Sẵn sàng trong nhận thức
- Sự trưởng thành trong cảm xúc
- Kỹ năng theo sau
- Khiêm tốn
- Kỹ năng lắng nghe
- Quản trị cấp trên
- Quan điểm đa chiều
- Hòa nhập tích cực
- Ghi nhận nhân viên
“Con người rất phức tạp và thường tự xem mình là trung tâm. Họ luôn nghĩ rằng bản thân mình đúng, cái tôi cao và tràn đầy cảm giác bất an, họ tự đấu tranh để kiểm soát cảm xúc của chính mình, họ cần sự phản hồi thường xuyên và kịp thời (điều này đôi lúc khiến người khác cảm thấy không thoải mái và khó chịu)”. Padurean đã viết như thế sau những buổi phỏng vấn với các nhà lãnh đạo của MIT Sloan and Asia School of Business để hiểu hơn về 10 “kỹ năng thông minh” này.
Sau đây là chi tiết về 10 “kỹ năng thông minh” đó, được tổng hợp từ ý kiến của các chuyên gia đang giảng dạy và thực hành các kỹ năng này:
1. Khả năng thích nghi (Adaptability)
“Bạn phải xây dựng khả năng tự nhận thức (self-awareness) về giới hạn vùng an toàn (comfort zones) của chính mình. Bắt đầu từ việc nói “Có” (“Yes”) nhiều hơn là nói “Không” (“No”), đấy sẽ là một điểm khởi đầu tuyệt vời cho bạn.” — Emily Preiss, Giám đốc Cấp cao của chương trình tuyển sinh và tư vấn nghề nghiệp tại Asia School of Business.
Các Key Actions gợi ý cho nhà lãnh đạo:
– Hãy luôn nói những từ khẳng định (Yes, có, đồng ý, tôi làm được) nhiều hơn những từ phủ định (No, không, không đồng ý, tôi không làm được) trước các cơ hội hoặc những sự lựa chọn. Như tỷ phú Richard Branson đã từng phát biểu rằng: “Nếu có ai đó cho bạn một cơ hội tuyệt vời nhưng bạn vẫn chưa chắc có làm được hay không, hãy cứ “say Yes” rồi học cách làm ngay sau đó”. Chấp nhận suy nghĩ và làm khác đi, sẵn sàng vượt ra khỏi vùng an toàn của chính mình, đón nhận những điều mới mẻ, nắm bắt cơ hội lẫn thách thức.
2. Sẵn sàng trong nhận thức (Cognitive readiness)
“Động lực của một tổ chức có thể không sôi sục và cao trào liên tục như trong một trận bóng rổ hay bóng đá, nhưng sẽ có những động lực âm thầm được kích hoạt và nếu ‘các cầu thủ’ luôn trong trạng thái đã sẵn sàng, thì bất cứ khi nào quả bóng đến, bạn cũng sẵn sàng bắt lấy để ghi bàn thắng” — Giáo sư Charles Fine của MIT Sloan.
Sẵn sàng trong nhận thức là sự chuẩn bị về mặt tinh thần (bao gồm các kỹ năng, kiến thức, khả năng, động cơ và khuynh hướng cá nhân) mà một người cần có để thiết lập và duy trì năng suất hoạt động trong những môi trường phức tạp và đầy biến động, điển hình như trong quân sự.
*Các Key Actions gợi ý cho nhà lãnh đạo:
– Chấp nhận rằng khi bước ra khỏi vùng an toàn, bản thân sẽ gặp một vài khó khăn không thể tránh khỏi. Chỉ cần chúng ta không lẩn tránh mà chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng đón nhận và vượt qua thì sau đó mọi thứ sẽ tốt hơn.
– Ngừng than vãn và tập trung giải quyết các vấn đề hiện tại. Ngừng lo lắng và sợ hãi về những điều chưa xảy ra. Ngừng tiếc nuối và hoài niệm về những điều đã xảy ra.
#3 Sự trưởng thành trong cảm xúc (Emotional maturity)
“Nếu bạn không thể hòa nhập và hài lòng với môi trường làm việc hiện tại, bạn có thể rơi vào cái bẫy mà tôi nghĩ rằng một số CEO cũng đang gặp phải, đó là họ kỳ vọng sẽ luôn có đáp án cho mọi vấn đề, thay vì họ phải đặt ra các tình huống để khám phá câu trả lời” — Giáo sư Roberto Fernandez của MIT Sloan chia sẻ.
*Các Key Actions gợi ý cho nhà lãnh đạo:
– Tìm hiểu rõ về cảm xúc của bản thân: Khi nào bạn sẽ thấy hào hứng hoặc chán nản? Điều gì khiến bạn vui/buồn/hạnh phúc/hoài nghi? Bạn nên tiếp xúc với ai để trở nên tích cực hơn, hoặc hạn chế gặp gỡ ai để không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc tiêu cực? Tại sao bạn có những trạng thái cảm xúc này?
– Chia sẻ để những người thân quen bên cạnh có thể nhận biết các “dấu hiệu” khi cảm xúc của bạn không ổn. Ví dụ: hôm nào về nhà “im lặng, không cười, thở dài nhiều” nghĩa là bạn đang mệt mỏi và không thoải mái. Những lúc ấy, họ sẽ nhắc nhở và cùng chia sẻ với bạn.
– Bạn cần nhìn thấu các trạng thái cảm xúc của mình, kiểm soát và tiết chế nó để có những biểu hiện phù hợp vào từng thời điểm, từng hoàn cảnh, từng đối tượng giao tiếp khác nhau. Bạn có thể tìm hiểu và sử dụng những phương pháp bổ trợ như: thiền hành, tập luyện thể thao,….
Tác giả: Whitney Johnson
Nguồn: Harvard Business Review
Dịch: Chế Nguyên, Gia Hy
Hiệu đính: Nguyệt Minh